9 เหตุผลที่ทำให้คน 95% ล้มเหลวในการทำการตลาดออนไลน์

Mar 22, 2021 | Uncategorized | 0 comments

สวัสดีผู้อ่านทุกท่านที่สนใจในการทำการตลาดออนไลน์

ทุกวันนี้ต้องบอกเลยว่าการทำการตลาดออนไลน์หรือว่าการทำธุรกิจออนไลน์
ไม่นับว่าเป็นเทรนด์อีกต่อไปแล้ว เรียกว่าเป็น Culture หรือเป็นวัฒนธรรมของการทำธุรกิจทุกวันนี้ไปแล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากช่วง covid ที่ผ่านมาทำให้คนตระหนักถึงการใช้สื่อออนไลน์ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น จะเห็นว่าตอนนี้มีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หรือว่าคนทั่วไปก็ออกมาสร้างตัวตนเพื่อเป็น influencer มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีคนที่เข้ามาเริ่มทำธุรกิจของตัวเองผ่านออนไลน์มากขึ้นไม่เว้นแม้แต่บางคนก็ยังทำเพจเกี่ยวกับการติดฟิล์มโทรศัพท์มือถือ คิดดูสิคะขนาดแค่ร้านติดฟิล์มมือถือยังเข้ามาสู่โลกของการทำการตลาดออนไลน์เลย วันนี้เราจะมายก 9 เหตุผลที่ทำให้คนกว่า 95% ล้มเหลวในการทำการตลาดออนไลน์มาฝากกันค่ะ

1. เป้ำหมำยในกำรทำการตลำด

หนึ่งในสิ่งที่คนส่วนใหญ่ที่ไม่ประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์มักจะเป็นเหมือนกัน คือ การลงมาเล่นในสนามนี้โดยไม่มีเป้าหมาย คิดแต่ว่าจะทำไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ประสบความสำเร็จ ถ้าคุณไม่ต้องลงทุนอะไรเลย แล้วคิดแบบนั้นมันก็ดีสิคะแต่คนส่วนใหญ่ลงทุนลงแรงไปแล้วแต่กลับไม่ได้ผลลัพธ์อะไรตอบแทนมาเลย นั่นเป็นเพราะเขาไม่มีเป้าหมายในการลงมือทำ ทำไปวันๆ ทำไปเรื่อยๆ สุดท้ายผลที่ได้ก็คือขาดทุน

2. กลุ่มเป้ำหมายไม่ชัดเจนหรือไม่รู้จักกลุ่มเป้ำหมำยของตัวเอง

หนึ่งในข้อผิดพลาดที่ใหญ่หลวงที่สุดของคนที่ทำการตลาดออนไลน์คือ การทำการตลาดโดยที่ไม่รู้ว่าใครคือลูกค้า พูดง่ายๆ ก็คือขายของแต่ไม่รู้ว่าจะขายให้ใครนั่นแหละค่ะ ดังนั้นถ้าอยากทำออนไลน์ให้ปัง สิ่งที่คุณควรจะทำเป็นอันดับแรกคือ ศึกษากลุ่มเป้าหมายให้ดีเสียก่อน เขาชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เขาอยากได้อะไร เขามีปัญหาอะไร คุณจะได้ไปช่วยแก้ปัญหาเขาได้

3. สื่อสารคลุมเครือหรือสื่อสารไม่ชัดเจน

เราอยากให้คุณจำให้ขึ้นใจค่ะ ว่าลูกค้าสมัยนี้ไม่ได้โง่อีกต่อไปแล้ว ความจริงไม่ว่าลูกค้าสมัยไหนก็ไม่ได้โง่หรอกค่ะ เพียงแต่ยุคนี้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลมากขึ้น การสื่อสารและการทำการตลาดแบบคลุมเครือไม่ชัดเจน แฝงการขายแบบเนียนๆ มั่วๆ โดยหวังว่าลูกค้าจะไม่รู้ตัวแบบนี้ใช้ไม่ได้อีกต่อไปแล้ว สิ่งที่คุณต้องทำคือสื่อสารแบบตรงไปตรงมาชัดเจนไม่เวิ่นเว้อ บอกลูกค้าไปเลยค่ะ ว่าเขาจะได้รับประโยชน์จากสินค้าของคุณมากน้อยขนาดไหนด้วยราคาที่คุ้มค่าขนาดนี้ หลายคนไม่กล้าขายแบบตรงไปตรงมาเพราะคิดว่าลูกค้าไม่ชอบโดนขาย แต่เชื่อเถอะค่ะถ้าเขากำลังมีปัญหาและกำลังตามหาตัวช่วยเพื่อมาแก้ปัญหา ต่อให้คุณขายเขาก็ยินดีฟัง ยินดีที่จะสนใจ

4. ไม่กล้าขาย

นี่น่าจะเป็นเรื่องเจ็บปวดที่สุดในการทำธุรกิจหรือการทำการตลาดเลยค่ะ เพราะสุดท้ายแล้วการขายคือรายได้และรายได้คือตัวกำหนดความอยู่รอดของธุรกิจของคุณในการทำการตลาด ต้นทุนมันคือเงิน สินค้าที่คุณผลิตออกมา บริการที่คุณกำลังจะให้กับลูกค้า มันเป็นต้นทุนหรือเงินทั้งหมดของคุณ ดังนั้นในเมื่อลงทุนทำสินค้า ทำบริการ ทำการตลาดให้มันดีแล้วจงกล้าขาย เพราะถ้าเกิดคุณไม่กล้าขาย ลึกๆ มันแปลว่าคุณไม่มั่นใจว่าสิ่งที่คุณทำหรือว่าสินค้าของคุณมันดีจริง ถ้าวันนี้คุณเชื่อว่าสินค้าของคุณมันช่วยคนอื่นได้จริงๆ จงมั่นใจที่จะขาย

5. ไม่ทดสอบตลาด

ในการทำการตลาดในภาคธุรกิจ สิ่งสำคัญคือการทำให้สินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพของคุณขายออก คำถามก็คือเราจะรู้ได้อย่างไรว่ามันจะขายออก คำตอบก็คือคุณต้องทำการทดสอบตลาดค่ะ การทดสอบตลาดคือการลองเอาสินค้ามาขายหรือโปรโมทในกลุ่มคนกลุ่มเล็กๆ ที่น่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้รู้ว่าสินค้าแบบนี้ตอบโจทย์ตลาดไหม ข้อโต้แย้งของลูกค้ามีอะไรบ้าง และต้องขายหรือปิดการขายแบบไหน ลูกค้าถึงจะเปิดใจและซื้อด้วยความเต็มใจ ถ้าการทดสอบตลาดมันดี
มันจะทำให้ต้นทุนในการทำการตลาดถูกลงมากๆ ซึ่งนั่นแปลว่ากำไรก็จะเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

6. ไม่เคยวิเคราะห์หรือเก็บสถิติ

หัวใจของการทำการตลาดคืออะไรรู้ไหมคะ คำตอบคือการทดสอบ สิ่งที่คุณต้องทำคือ ทดสอบทุกอย่างแล้วเก็บข้อมูลให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยิงแอดแบบไหนเวิร์คแบบไหนไม่เวิร์ค ตอบลูกค้าแบบไหนแล้วขายได้ตอบแบบไหนแล้วลูกค้าเงียบ แคปชั่นแบบไหนที่ขายได้แล้วแคปชั่นแบบไหนที่ลูกค้าจะไม่สนใจ คุณต้องเก็บสถิติทุกอย่าง เพื่อจะได้รู้ว่าคุณต้องทำแบบไหนถึงจะขายได้ ถ้าคุณทำแบบนี้ได้มันจะทำให้การทำการตลาดออนไลน์ของคุณปลอดภัยและไม่เจ็บตัวจากค่าโฆษณามหาโหดอย่างทุกวันนี้

7. Ego เยอะคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำถูกเสมอ

นี่คือสิ่งที่อันตรายมากในการทำการตลาดและการทำธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
การทำธุรกิจและการทำการตลาดออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงคนได้เยอะมาก ถ้าวันนี้คุณยึดติดว่าสิ่งที่ตัวเองคิด สิ่งที่ตัวเองทำมันถูกเสมอแต่คุณไม่ยอมเงยหน้ามองตลาดหรือมองลูกค้าเลย ว่าเขาชอบสิ่งที่คุณทำหรือเปล่าคุณไม่มีทางประสบความสำเร็จได้หรอกค่ะ

8. ไม่พัฒนำตัวเอง

เคยมีคนพูดไว้ว่าทุกวันนี้ที่เราต้องวิ่ง เราไม่ได้วิ่งเพื่อให้ก้าวทันโลกนะคะ แต่เราวิ่งเพื่อให้อย่างน้อยเราไม่ถอยหลังและยังอยู่ที่เดิมได้ ที่เราอยากจะสื่อก็คือ ทุกวันนี้โลกมันหมุนเร็วมาก พัฒนาเร็วมาก แน่นอนว่าโลกของธุรกิจและการทำการตลาดออนไลน์ก็ไปเร็วเช่นกัน ถ้าวันนี้คุณไม่ยอมพัฒนาตัวเองแล้วคิดว่าสิ่งที่คุณรู้ความรู้ที่คุณมีที่อาจจะเคยเรียนรู้เมื่อ 5 ปีหรือ 10 ปีที่แล้วมันยังใช้ได้ผลอยู่ บอกเลยว่าอันตรายมากค่ะ โลกที่หมุนไปเร็ว ถ้าคุณไม่พัฒนาตัวเองหรือคุณไม่วิ่งไปข้างหน้า 
นั่นไม่ได้แปลว่าคุณยืนอยู่กับที่นะคะ 
มันแปลว่าคุณกำลังถอยหลังและมันเป็นการถอยหลังลงคลองซะด้วยสิ

9. ไม่มีวินัย

ไบรอัน เทรซี่ เคยกล่าวไว้ว่า “ความไม่มีวินัยคือประตูสู่นรก” ต่อให้วันนี้คุณจะทำการตลาดเทพแค่ไหน เป็นนักธุรกิจอัจฉริยะขนาดไหน แต่ถ้าวันนี้คุณไม่มีวินัยในการลงมือทำ ไม่หมั่นเรียนรู้พัฒนาตัวเองทดสอบ และหาวิธีทำการตลาดที่มันดีและใช่ที่สุด คุณไม่มีทางสำเร็จได้เลย หัวใจในการทำการตลาดออนไลน์ไม่ใช่ว่าใครเก่งกว่าจะชนะนะคะ แต่เป็นคนที่ไม่หยุดเรียนรู้และไม่หยุดพัฒนาตัวเองต่างหาก พูดง่ายๆ คือคนที่มีวินัยอย่างต่อเนื่องนี่แหละที่จะสสำเร็จ
และนี่คือ 9 เหตุผลที่ทำให้คนส่วนใหญ่กว่า 95% ล้มเหลวในการทำการตลาดออนไลน์

Categories

SMMTHAILAND.CO.TH

บริการของเรา

บริษัท โซเชียลมีเดีย มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ขอทราบราคาและรายละเอียด

เพิ่มเติมทุกบริการของเราได้ที่

LINE OA : @FIITY